Bức tranh tổng quát về nhân viên tư vấn bảo hiểm
Theo các số liệu thống kê từ những năm gần đây, ngành bảo hiểm đang có sự phát triển nhân sự nhanh nhất và mạnh nhất. Mặc dù nghề tư vấn bảo hiểm không phải là ngành nghề quá mới mẻ với người Việt nhưng nhiều người vẫn chưa thể hiểu nhân viên tư vấn bảo hiểm là gì và chưa thể hình dung cụ thể về công việc của họ. Bài viết dưới đây xây dựng bức tranh tổng quát về một nhân viên tư vấn bảo hiểm
Mục Lục
Nhân viên tư vấn bảo hiểm là nhà tư vấn tài chính
Nhân viên tư vấn bảo hiểm là người sẽ mang các sản phẩm bảo hiểm giới thiệu đến với khách hàng, là người đại diện của công ty bảo hiểm chịu trách nhiệm ký kết hợp đồng tạm thời và trực tiếp giải quyết các vướng mắc của khách hàng liên quan đến sản phẩm. Nói cách khác bán bảo hiểm nhân thọ là bán một sản phẩm tài chính đắt giá nhưng vô hình. Người kinh doanh bảo hiểm sẽ bán những ý tưởng về bảo vệ và an toàn, người mua không thể cầm, nắm hay thụ hưởng nó ngay.
Nhân viên tư vấn chính là người sẽ kết nối trung gian giữa công ty và khách hàng, bạn bán niềm tin vào công ty bảo hiểm mà chính bạn là đại diện, bán một cam kết về tương lai xa. Vì vậy, đối với bất cứ một công ty bảo hiểm nào, nhân viên tư vấn bảo hiểm hết sức quan trọng bởi họ là người đem doanh thu về cho công ty và ở một góc độ nào đó, họ không hẳn là người làm thuê mà lại chính là các đối tác đem lợi ích về cho công ty.
Mỗi công ty bảo hiểm đều sẽ xây dựng những gói sản phẩm khác nhau phù hợp với nhiều đối tượng, độ tuổi, ngành nghề,… nên người làm nghề tư vấn bảo hiểm quan trọng nhất phải có hiểu biết về sản phẩm bảo hiểm và đam mê công việc tư vấn, không quá gò bó về bằng cấp hay trình độ
Công việc của nhân viên tư vấn bảo hiểm
Tìm hiểu về khách hàng
Đối với bất kỳ một nhân viên kinh doanh, việc đầu tiên cần phải làm chính là tìm hiểu về khách hàng và nhu cầu khách hàng của mình. Có hiểu khách hàng, bạn mới hiểu và tư vấn gói sản phẩm phù hợp với mong muốn của khách nhất, từ đó khả năng chốt đơn của bạn mới có cơ hội thành công
Tìm hiểu khách hàng mới có thể am hiểu và nắm bắt được tâm lý của khách hàng. Để không phải nhận lại cái lắc đầu từ chối từ khách hàng, người tư vấn bảo hiểm phải hiểu được ý của khách hàng, nhu cầu của khách hàng để giới thiệu đúng sản phẩm mà họ cần
Xây dựng niềm tin với khách hàng
Đặc thù của sản phẩm bảo hiểm cần có nền tảng về niềm tin để kết nối các bên lại với nhau. Bất kỳ lĩnh vực nào, nghành nghề nào cũng cần xây dựng niềm tin. Chỉ khi khách hàng tin tưởng nhân viên tư vấn thì họ mới gởi gắm niềm tin vào công ty bảo hiểm.
Không ai có thể ngay từ đầu đã đồng ý giao số tiền lớn mua gói sản phẩm bảo hiểm thời gian dài cả. Vì vậy, một trong những điều cần làm của người tư vấn bảo hiểm chính là tạo dựng niềm tin ở khách hàng
Xác định mong muốn và tư vấn gói sản phẩm bảo hiểm phù hợp
Từ những hiểu biết về nhu cầu, mong muốn của khách hàng và các dịch vụ bảo hiểm mà đơn vị mình cung cấp, người tư vấn sẽ biết được sản phẩm nào là phù hợp với khách hàng. Hơn nữa, bạn sẽ chính là người đưa ra những lời khuyên, những tư vấn tài chính sâu rộng để giúp khách hàng giảm thiểu rủi ro một cách tối đa.
Nhân viên bảo hiểm sẽ luôn biết cách đem đến cho khách hàng những sự lựa chọn tốt nhất, điều đó giải thích cho việc vì sao trước khi trở thành một chuyên viên tư vấn bảo hiểm bạn cần phải tham gia qua các lớp đào tạo kỹ năng chuyên sâu.
Nhân viên tư vấn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng về sản phẩm cũng như giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình mua sản phẩm bảo hiểm. Bạn chính là người thay mặt công ty bảo hiểm trực tiếp làm việc và tiếp xúc khách hàng
Nhọc nhằn với nghề tư vấn bảo hiểm
Tư vấn bảo hiểm là công việc đầy thách thức
Tham gia bảo hiểm vẫn còn là sự e ngại đối với nhiều người, chẳng quá khó hiểu bởi khách hàng của ngành này đang bỏ tiền ra để mua một thứ hàng hóa, một sản phẩm vô hình. Để lấy được niềm tin từ khách hàng là thử thách gian nan của người tư vấn.
Đôi khi, bạn mất một khoản thời gian rất dài để tiếp xúc và thuyết phục một vị khách hàng nào đó, đến cuối cùng bạn chỉ nhận được những gương mặt nặng như chì của khách hàng tưởng chừng chỉ còn có thể xếp vào hàng “rủi ro”. Đối diện với những trường hợp này, bạn cần phải có sự kiên trì, chịu đựng cũng như khả năng kiềm chế và điềm tĩnh
Thực trạng hiện nay cũng ghi nhận, để đáp ứng cho nhu cầu nhân sự ngày càng tăng nhanh, các công ty bảo hiểm ồ ạt tuyển người vì mục tiêu doanh thu mà chưa có sự quan tâm đúng mực ở khâu đào tạo, huấn luyện khiến tư vấn viên không có được sự hiểu biết đầy đủ về nghề, thiếu các kỹ năng cơ bản. Mặt bằng chung của nhân viên tư vấn đang có trình độ học vấn không cao do yêu cầu đầu vào của các công ty chỉ quy định ở mức trung học phổ thông, khiến cho chất lượng tư vấn cũng vì thể mà giảm đi. Điều này ít nhiều cũng để lại ảnh hưởng đến sự đánh giá của xã hội về nghề
Để trở thành một nhân viên tư vấn bảo hiểm thành công?
Phải nắm bắt và hiểu được tâm lý khách hàng của mình. Bạn cần cung cấp cho họ gói sản phẩm chính xác và phân tích cho họ biết vì sao nó là thứ mà họ cần. Sự chắc chắn và những lý lẽ thuyết phục dựa trên tính khoa học, sự tính toán cân nhắc hợp lý, từ đó sẽ tạo dựng được lòng tin của khách hàng vào bạn và sản phẩm mà bạn mang đến, từ đó cũng khơi gợi được mong muốn sở hữu của họ
Thận trọng là yếu tố không thể thiếu ở mỗi nhân viên tư vấn. Khi tiếp cận với khách hàng, cần phải chuẩn bị đầy đủ tài liệu, tư liệu, kiến thức về sản phẩm và công ty mình đang đại diện. Bên cạnh đó, cũng nên đề ra những câu hỏi có thể gặp phải từ khách hàng và chuẩn bị trước cho mình câu trả lời, để khi va chạm vào thực tế, bạn sẽ không bị lúng túng hoặc không thể đưa ra được câu trả lời. Điều đó sẽ dẫn đến sự mất lòng tin từ khách hàng. Đồng thời, cần phải nhắc nhở khách hàng đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng để tránh các việc phát sinh sau này chỉ vì khách hàng chưa hiểu hết về hợp đồng sản phẩm đã ký, có thể sẽ khiến uy tín của bạn bị ảnh hưởng.
Ấn tượng đầu tiên luôn quan trọng, vì vậy ăn mặc lịch sự, trang trọng, lời nói chỉn chu, lịch thiệp, không cợt nhả sẽ thể hiện tính chuyên nghiệp cao của bạn, có vậy mới tạo thiện cảm, tín nhiệm đối với khách hàng. Điều này cũng sẽ giúp lãnh đạo, đồng nghiệp nể trọng hơn khi bạn có tác phong đúng chuẩn mực của nghề nghiệp
Biết chọn lọc khách hàng để có thể xác định đâu là dạng khách hàng tiềm năng cần được chăm sóc, hỗ trợ và có thể mang đến thành công. Nhân viên tư vấn không phải ngồi chờ thời cơ mà phải tìm kiếm, nắm bắt thông tin, khoanh vùng và nhận định đối tượng khách hàng của mình. Đây cũng sẽ là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho khả năng chốt đơn của bạn được cải thiện