ĐỂ TRỞ THÀNH MARKETING CHUYÊN NGHIỆP
Để trở thành một nhân viên marketing chuyên nghiệp, bạn cần có những kỹ năng đặc thù của ngành. Vậy, những kỹ năng và kiến thức cần có của một marketing chuyên nghiệp là gì?
Mục Lục
Thấu Hiểu Tâm Lý Khách Hàng
Tầm Quan Trọng Của Việc Hiểu Khách Hàng
Tại sao kỹ năng đầu tiên của một nhân viên marketing chuyên nghiệp lại là thấu hiểu tâm lý khách hàng? Chắc chắn bất cứ một nhân viên marketing nào cũng nắm rõ được câu trả lời. Marketing chính là đưa ra những chiến lược mới. Phải làm sao để khách hàng biết đến, sử dụng sản phẩm của công ty bạn nhiều nhất. Đảm nhận vai trò là những chiến binh đi đầu, đánh trúng điểm đích thì cả chiến dịch của một công ty lớn mới có thể thành công. Nhưng rất nhiều nhân viên marketing vẫn chưa thể hiểu hết được tâm lý khách hàng.
Cách Để Hiểu Khách Hàng
Để làm được điều này, trước tiên, bạn hãy là một khách hàng. Bạn trải nghiệm cảm giác mua hàng, lựa chọn sản phẩm như bao khách hàng khác. Điều này đồng nghĩa với việc bạn đặt mình vào vị trí của khách hàng. Biết được khách hàng của bạn chú ý điều gì, cần những sản phẩm ra sao, nhu cầu cao hay thấp,…
Trọng tâm là nhu cầu của khách hàng. Biết rõ đối tượng chính của công ty bạn là ai, họ cần gì nhất ở sản phẩm của bạn? Như vậy, bạn sẽ có những ý tưởng marketing thu hút sự quan tâm và thúc đẩy việc mua hàng.
Thị Trường Trong Tầm Tay
Một nhân viên marketing có thể chỉ cần nắm thông tin thị trường của sản phẩm công ty mình. Nhưng để trở thành một marketing chuyên nghiệp, thoát khỏi ý nghĩ thị trường con, thị trường khu vực thì bạn mới tăng cao trình độ được.
Mọi thông tin về quy mô thị trường, mức cạnh tranh, thị phần luôn trong tầm kiểm soát của bạn. Thị trường hiện tại dao động như thế nào trong 1 tháng tới? Thậm chí là 1 năm hay 5 năm tới. Bạn đều nắm rõ và có chiến lược cho mọi tình huống. Điều này đòi hỏi bạn phải liên tục cập nhật những thông tin mới nhất từ đội ngũ nhân viên thị trường.
Thứ hai, những đối thủ của bạn đang hoạt động như thế nào? Có những bước tiến hay động thái gì? Bạn phải luôn là những người đầu tiên biết được. Xử lý trước những bước đi của đối thủ là lúc bạn thể hiện năng lực của mình.
Kế Hoạch – Chiến Lược Của Marketing Chuyên Nghiệp
Mọi Việc Trong Kế Hoạch
Đối với bất cứ một công việc nào, việc lên kế hoạch là điều hết sức cần thiết. Đặc biệt là với một ngành yêu cầu cao về chiến lược truyền thông như marketing. Thật sự đây là một việc vô cùng hấp dẫn và thú vị. Tuy nhiên, nó cũng mang lại không ít thách thức cho những ai chưa có chiến lược tư duy sâu sắc.
Trên nền tảng mục tiêu của marketing, bạn cần phải biết phân chia các kênh truyền thông cho hợp lý. Cách thức xây dựng thương hiệu trong lòng khách hàng là điều vô cũng quan trọng. Nó quyết định thương hiệu, sản phẩm của công ty bạn có đứng vững được trên thị trường hay không. Những sự kiện sẽ được lên kế hoạch cụ thể để thúc đẩy chiến dịch. Tất cả những bước đi này, luôn luôn nằm trong kế hoạch mà bạn đã vạch ra. Nếu có tình huống nào xảy ra, thì nó cũng sẽ được giải quyết trong khả năng của bạn.
Đưa Ra Chiến Lược
Kế hoạch marketing chỉ là sách lược cho những ý tưởng marketing trước mắt mà bạn đang theo đuổi. Với một marketing chuyên nghiệp, việc chuẩn bị chu đáo cho những chiến lược lâu dài là điều cần thiết.
Khách hàng quan tâm, sử dụng các sản phẩm của bạn trong hiện tại. Nhưng bạn phải làm sao để những vị khách đó quay lại và mang theo nhiều khách hàng khác nữa. Những chiến lược marketing sẽ không tác động đến việc mua hàng của khách ngay. Mà nó sẽ dần đi vào tiềm thức, tạo thành sự ghi nhớ đối với nhiều đối tượng khác nhau.
Chiến lược marketing của bạn thành công nhất chính là khi trong rất nhiều sản phẩm tương tự, khách hàng vẫn lựa chọn bạn. Nó có thể đánh thức được nhu cầu mua hàng và thúc đẩy họ mua hàng nhanh hơn, nhiều hơn. Đồng thời, chiến lược của bạn phải xây dựng được cầu nối giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng. Tạo tiếng tăm nghề nghiệp thông qua việc định vị thương hiệu trong lòng khách hàng.
Sáng Tạo Cùng Internet Networking – Marketing Online
Một thực tế cho thấy rằng, hiện nay công nghệ số chiếm trọn mọi lĩnh vực. Vận dụng hiệu quả những yếu tố từ công nghệ thông tin là một trong những kênh bán hàng hữu hiệu của doanh nghiệp. Bởi hầu hết mọi khách hàng đều tiếp cận công nghệ, mạng internet.
Vì vậy, việc một nhân viên marketing biết đến một số mảng như: website, google plus, message, emailing, google analytics, chat, game online, newsletter, forum, blog, interactive TV, game show, amazon, mobile, internet TV, facebook, apps, google search, youtube,….là điều hiển nhiên. Thông qua những kênh này, bạn có thể khai thác thị trường rộng lớn hơn. Ngoài ra, tiếp cận đến lượng khách hàng nhiều hơn.
Chỉ riêng Việt Nam, dự đoán trong năm 2020 thì sẽ có khoảng 55 triệu người (hơn 50% dân số) Việt Nam sử dụng internet. Một marketing chuyên nghiệp sẽ biết cách để chiếm lĩnh thị trường bằng cách chạy các quảng cáo trên nhiều kênh. Hoặc có một đội ngũ về SEO, Adwords.
Không ngừng học hỏi, sáng tạo sẽ giúp bạn nắm được xu thế, thị hiếu, nhu cầu của khách hàng. Để tung ra những chiến lược marketing quảng bá sản phẩm khác nhau. Sự sáng tạo trên nền Marketing Online sẽ giúp bạn biết được đối thủ sẽ có những động thái gì. Từ đó, đưa ra những chiến lược mạnh hơn.
Để trở thành một marketing chuyên nghiệp, ngoài những điều trên đây, bạn cần trau dồi thêm nhiều kiến thức. Luôn học hỏi, năng động và dám làm sẽ giúp bạn trở nên thật sự chuyên nghiệp trong ngành này.